Lượt xem: 339

Sóc Trăng sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (gọi tắt là tuyển quân) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh; vì vậy, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể để các địa phương chủ động trong chỉ đạo, thực hiện quy trình các bước tuyển quân đảm bảo công bằng, chặt chẽ, đúng luật.

 


Huyện Long Phú trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2023. Ảnh Thanh Nam

 

    Theo Thượng tá Huỳnh Thanh Phúc - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, trong những năm qua, công tác tuyển quân trong toàn tỉnh đã đi vào nền nếp, qua kiểm tra, Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình và bảo đảm công bằng xã hội.

    Năm 2023, chỉ tiêu giao quân toàn tỉnh là 1.430 quân (trong đó Quân đội nhân dân 1.100, Công an nhân dân 330 quân). Về văn hóa tốt nghiệp cấp 3 đạt trên 55%; dân tộc Khmer đạt trên 29%; đảng viên đạt trên 3%; công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ đạt gần 90%. Cùng với đó, trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, lãnh đạo các địa phương tổ chức nhiều đoàn đến thăm, chúc Tết, động viên gia đình và thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; qua đó, nhằm nắm tình hình tư tưởng, hiểu thêm hoàn cảnh gia đình để có hướng hỗ trợ. Cách làm này giúp địa phương không chỉ bảo đảm chỉ tiêu mà còn tác động tích cực đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho những năm tiếp theo.

    Điểm mới trong công tác tuyển quân năm nay là ngoài thực hiện quy trình các bước gọi công dân nhập ngũ, đúng luật, đúng nghị định, thông tư, hướng dẫn, thực hiện khám sức khỏe theo quy định theo Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Hội đồng NVQS các địa phương còn tổ chức khám thêm nhiều chuyên khoa như: Chụp X-Quang tim phổi, siêu âm bụng tổng quát, điện tim… nhằm đánh giá chính xác sức khỏe cho mỗi thanh niên để khi giao quân, hạn chế thấp nhất tỷ lệ bù đổi về sức khỏe.

    Ngoài ra, để giúp cho thanh niên không bỡ ngỡ trước khi bước vào môi trường Quân đội, các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động những đảng viên trẻ đăng ký thi hành NVQS, vì vậy năm 2023 đảng viên ở các địa phương đăng ký nhập ngũ cũng nhiều hơn so với năm 2022. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể chức năng của địa phương tham mưu với UBND cùng cấp ban hành kế hoạch và làm tốt mọi công tác chuẩn bị tổ chức Lễ giao nhận quân chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định.

    Là cán bộ có thời gian dài tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Đỗ Văn Liêm, ngụ tại thị trấn Long Phú, huyện Long Phú hiểu rõ giá trị của hòa bình. Ông Liêm thường nhắc nhở con cháu, để có cuộc sống tự do, độc lập, chúng ta phải ghi nhớ những hy sinh vô giá của thế hệ cha anh đi trước, từ đó trân trọng và ra sức bảo vệ, xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương bình yên, phát triển. Khi biết tin cháu trai là Lê Thành Đạt trúng tuyển NVQS năm 2023, ông Liêm rất phấn khởi. “Khi thấy cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ, gia đình rất tự hào. Tôi căn dặn cháu phải giữ gìn sức khỏe, vào môi trường Quân đội phải cố gắng học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm các quy định để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ” - Ông Liêm cho biết.

    Hành trang mà thanh niên Lê Thành Đạt mang theo vào quân ngũ là lời dặn dò của ông ngoại, là niềm mong mỏi của mẹ cha khi thấy con cái khôn lớn, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Lê Thành Đạt tâm sự: “Tôi cũng hơi hồi hộp, lo lắng trước môi trường mới, không biết mình có hoàn thành tốt được nhiệm vụ hay không, nhưng được ông ngoại tin tưởng, động viên, tôi rất vui. Đây là "liều thuốc tinh thần" để tôi nỗ lực, quyết tâm cống hiến sức trẻ, tiếp bước truyền thống gia đình”.

    Cũng muốn thực hiện ước mơ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, là khoác lên mình bộ quân phục, khi biết mình trúng tuyển NVQS đợt này, Lý Thanh Tú, ở xã Long Phú, huyện Long Phú rất vui. Thanh Tú yêu màu xanh áo lính từ những bài học lịch sử, nhất là qua lời kể của anh trai từng là chiến sĩ ở Sư đoàn Bộ binh 330 (Quân khu 9). Hơn thế nữa, Lý Thanh Tú tình nguyện nhập ngũ còn để thể hiện tính xung kích, tiền phong gương mẫu và quyết tâm của người đảng viên trẻ. Lý Thanh Tú chia sẻ: “Tôi biết môi trường Quân đội có những yêu cầu rất khắt khe, nhưng tôi sẽ nỗ lực vượt qua những khó khăn đó, cố gắng hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Tổ quốc”.

    Theo Trung tá Trần Văn Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Long Phú, để bảo đảm chỉ tiêu, tăng chất lượng giao quân, thời gian qua, cơ quan quân sự các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đúng, đủ quy trình các bước; nắm chắc, quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân, nhất là những thanh niên đi làm ăn xa để phát lệnh gọi khám sức khỏe đúng thời gian quy định.

    Trung tá Trần Văn Tuấn cho biết: “Chúng tôi thành lập các tổ tuyên truyền từ khi bắt đầu thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đến thời điểm tổ chức khám sức khỏe sơ tuyển. Nhờ tiến hành chặt chẽ các bước, nên 100% thanh niên thực hiện tốt kế hoạch khám sức khỏe cũng như các yêu cầu của địa phương. Chất lượng thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật năm nay của huyện đạt gần 13%, cao hơn so với năm 2022".


Đồng chí Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh tặng quà cho thanh niên ở huyện Mỹ Xuyên. Ảnh Thanh Nam

 

    Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, tiếp chúng tôi trong căn nhà vừa được sửa chữa từ sự hỗ trợ của địa phương tại phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, ông Huỳnh Văn Nhờ cảm động nói: “Tuy con trai Huỳnh Tấn Em là lao động chính trong gia đình, nhưng tôi động viên con gác lại tất cả để thực hiện nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc, cũng như đáp lại sự giúp đỡ của địa phương. Môi trường quân ngũ là điều kiện tốt để con tôi phấn đấu rèn luyện, tạo lập hành trang cho tương lai”.

    Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở các địa phương cơ bản hoàn tất. Công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các địa phương với các đơn vị nhận quân bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, 100% thanh niên nhận lệnh đã có mặt ở địa phương và sẵn sàng cho Ngày hội tòng quân.

Thanh Nam



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 2240
  • Trong tuần: 72,667
  • Tất cả: 11,804,674